จากพฤติกรรมการใช้บริการคลินิกเอกชน ที่นิยมไปในช่วงเวลาหลังเลิกงาน และลูกค้าจำนวน
มากไม่ได้อยู่ในระบบการนัดหมายและการบริหารเวลาล่วงหน้าของคลินิก รวมถึงการที่คุณลักษณะ
ด้านต่าง ๆ ของคลินิก เช่น การบริการ ความสะอาด ประสิทธิภาพการรักษา เข้ามามีผลต่อการ
ตัดสินใจเลือกใช้บริการ อาจทำให้คลินิกบางแห่งเกิดปัญหาผู้ป่วยรอคิวนาน โครงงานนี้มีวัตถุประสงค์
เพื่อพัฒนาระบบสารสนเทศช่วยจัดการการนัดหมายระหว่างคลินิกกับลูกค้า โดยใช้เทคโนโลยี Web
Application สำหรับให้คลินิกต่าง ๆ ใช้ในการบริหารจัดการเวลาและจำนวนคนที่เปิดรับจอง และ
Mobile Application สำหรับลูกค้าใช้ในการจองคิวล่วงหน้ากับคลินิกที่ต้องการ โดยเลือกวันและ
เวลาได้รวมถึงสามารถให้คะแนนและความคิดเห็นที่มีต่อการบริการของคลินิก
การดำเนินโครงงาน เริ่มจากวิเคราะห์หาความต้องการของระบบ แล้วนำมาใช้ในการ
ออกแบบระบบ โดยได้เลือกใช้แผนภาพ UML ในการอธิบายภาพรวมและกระบวนการทำงานของ
ระบบ จากนั้นได้ทำการออกแบบแผนภาพข้อมูลแบบต้นไม้สำหรับใช้อธิบายโครงสร้างฐานข้อมูล
Google Firebase ที่มีโครงสร้างข้อมูลเป็น JSON Tree และได้ทำการออกแบบส่วนติดต่อกับผู้ใช้ทั้ง
ในฝั่งของคลินิกและผู้ใช้บริการ จากนั้นจึงเริ่มพัฒนาระบบตามที่ได้ออกแบบไว้ โดยเลือกใช้ภาษา
Java สำหรับการพัฒนา Mobile Application บนระบบปฏิบัติการ Android และเลือกใช้ภาษา
HTML, CSS และ JavaScript ในการพัฒนา Web Application
หลังจากการพัฒนาระบบและแก้ไขปรับปรุงข้อผิดพลาดต่าง ๆ เสร็จสิ้นแล้ว พบว่าระบบ
สามารถทำงานได้ตามที่ได้วิเคราะห์และออกแบบไว้ โดยสามารถทำให้เวลารอคอยเฉลี่ยอยู่ที่ ไม่เกิน
15 นาทีต่อผู้ใช้บริการ 1 คน ภายใต้เงื่อนไขที่กำหนด ทั้งนี้เนื่องจากมีการระบุเวลานัดและจำนวน
ลูกค้าที่แน่นอนในการให้บริการ